นายนันทวัฒน์ สุภากาศ

 “ไม่มีคำว่าสายเกินไป” เป็นประโยคในเชิงคิดบวก(อีกแล้ว) ซึ่งมันจริงหรือ? ก็ในเมื่อที่ผ่านมาเราก็ล้วนรู้แก่ใจว่า เคยเสียเวลา เคยเสียโอกาส และอยากย้อนไปแก้ไขอะไรตั้งมากมาย แต่ก็ทำไม่ได้เพราะ “มันสายไปแล้ว” นั่นเอง ดังนั้น ไม่มีคำว่าสายเกินไป มันก็แค่ประโยคปลอบใจตัวเองหรือเปล่า?

น้ำหอม กับ ความสุขที่ไม่เดือดร้อนใคร?อ่านยาก

เรื่องราวชวนคิด

เราหลายคนอาจเคยยึดคติที่ว่า “อะไรที่มีความสุขก็ทำไป ไม่เดือดร้อนใครก็พอ” เพียงแต่ประโยคที่ว่า “ไม่เดือดร้อนใคร” มันช่างละเอียดอ่อน และบางทีเราก็หลงเข้าใจผิดไปเองว่า ไม่เดือดร้อนเขา…


บทความนี้เป็นเพียงเรื่องราว, เรื่องเล่าในมุมหนึ่ง ที่หากพิเคราะห์ประโยคที่ว่า “ความสุข ที่ไม่เดือดร้อนใคร” ให้ดี ๆ คงพบได้ว่ามันมีนัยยะบางอย่างบ่งบอกอยู่ หมายถึง ความสุขที่ที่ว่านั้นมันต้องมีอะไร จนทำให้ต้องออกตัวปกป้องว่า “ไม่เดือดร้อนใคร” ดังเช่น เป็นความสุขที่คนอื่นเขาอาจมองว่าไม่น่าสุข เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ หรือเป็นความสุขที่คนอื่นเขาไม่ได้สุขด้วย เป็นไปได้ด้วยว่าความสุขที่ไม่เดือดร้อนใครนั้น เราคิดเข้าข้างตัวเองว่าไม่เดือดร้อน แต่จริง ๆ มีคนเดือดร้อนก็เป็นได้…


“ความสุข” ที่ไม่เดือดร้อนใครนั้นมันต้องไม่กระทบความเป็น “ปกติ” ของผู้อื่นด้วย เช่น เพลงที่เราเปิดฟังในบ้าน ต่อให้เป็นเพลงที่ไพเราะสำหรับเรามากมาย หรือฮิตติดชาร์ต แต่หากเปิดไปเข้าหูข้างบ้านดัง ๆ เขาย่อมมีสิทธิ์รำคาญ ต่อให้ดังไม่มาก ไม่เกินกฎหมายกำหนดเขาก็มีสิทธิไม่ชอบ เมื่อไม่ชอบก็นับได้ว่ามีคนเดือดร้อน นี่เพียงมุมหนึ่ง…


“น้ำหอม” สิ่งที่สร้างมาเพื่อความหอม เราส่วนใหญ่ล้วนชอบ “หอมมากกว่าเหม็น” แต่ถึงแม้ชื่อว่าน้ำหอม สำหรับบางคนมันก็เหม็นได้เช่นกัน กล่าวคือ หอมสำหรับเราแต่สำหรับเขาอาจไม่ใช่ และแม้หอมจะดีกว่าเหม็น แต่อาจไม่ได้หมายความว่า หอมจะดีกว่ากลิ่น “ปกติ” หรือธรรมชาติปัจจุบันที่เป็นอยู่ นี่ก็มุมหนึ่ง…


น้ำหอมที่หอมสำหรับเรา เพียงแต่ทันทีที่ไปเข้าจมูกใครบางคนเข้า มันอาจกลายเป็นกลิ่นไร้รสนิยม, ราคาถูก ก็เป็นได้ ซึ่งบางทีมันไม่ได้สำคัญเลยว่าจะหอมหรือไม่ เพียงแค่นี่ไม่ใช่กลิ่นที่มีราคาแพง หรือเราก็อาจแอบเหยียดน้ำหอมคนอื่นเพียงเพราะรู้ที่มาของน้ำหอมนั้น รวมแล้วเราอาจดิ้นรนหรือตัดสินบางสิ่งเพียงแค่ราคา… ความสุขก็เช่นกัน


คนเรามักเลือกน้ำหอมตามที่เราชอบเป็นเบื้องต้น เพราะเช่นนี้จึงเป็นไปได้ว่าเราไม่เคยรับรู้เลยว่าน้ำหอมอื่นอาจหอมกว่า หรือน้ำหอมที่เราซื้อมาเป็นเพียงของปลอม ที่ผลคือหอมไม่นานก็จางและเปลี่ยนไป เสื้ออาจเป็นรอยด่าง ผิวอาจเกิดอาการแพ้ และสนับสนุนธุรกิจผิดกฎหมาย นั่นเพียงเพราะเราไม่ได้รู้จักอะไรดีพอ คิดเอาว่าแค่ชอบแบบง่าย ๆ… ความสุขก็เช่นกันที่สำคัญน้ำหอมของหลายคนใส่เพราะต้องการความมั่นใจ ซึ่งมากกว่า “เติมความมั่นใจ” คือ “ขาดความมั่นใจ” ย่อมใส่มันเกินพอดี เช่นนี้คือภาวะที่ “มากเกินไป” การมีคนชมจึงหลงไป แม้รู้ตัวว่าเริ่มฉุนแต่คิดเอาว่าคนอื่นเขาคงชอบจึงทนได้ โดยที่ไม่เคยรู้ว่าคนที่ชอบอาจชม แต่ที่ไม่ชมและไม่ชอบแล้วไม่พูดอาจมีมากกว่า… ความสุขที่ไม่เดือดร้อนใคร?


น้ำหอมควรทำเรามั่นใจ หรือคนที่จะได้กลิ่นนั้นไปตลอดคือเรา บางทีน้ำหอมก็ควรใส่แค่ให้ตัวเอง… ความสุขก็เช่นกัน


ที่สุดแม้เราจะเลือกน้ำหอมที่ดี ไม่สำคัญว่าแพงแค่ไหน ไม่สำคัญว่าใครจะชอบหรือไม่ และคิดว่ามันพอดีแล้วก็ตาม แต่ต้องไม่ลืมว่า ความเคยชินทำให้เราได้กลิ่นมันน้อยลง และคิดไปเองว่ายังไม่หอม เราจึงต้องการปริมาณที่มากขึ้น จนสุดท้ายมากไปโดยไม่รู้ตัว และมันก็ “มากไป” ได้อีกครั้ง…


ความสุข เป็นเรื่องที่ควรสุข แต่ความสุขบางคนกลับไม่ได้ขึ้นอยู่กับตนเอง ความสุขบางคนให้ค่าเพียงราคา ความสุขบางคนคิดไปเองว่าทำเพื่อคนอื่น ความสุขบางคนเมื่อมีแล้วก็เคยชินดิ้นรนหาต่อไปจนไม่พอดี ความสุขที่ไม่เดือดร้อนใครอาจแค่วันนี้ หรือจะอ้างว่าจะเดือดร้อนก็แค่ตัวเรา ใด ๆ เช่นนั้นมันก็ไม่น่าใช่ความสุข… แท้


ปล.น้ำหอมอาจไม่ใช่สิ่งสร้างความเดือดร้อนได้มากมายในชีวิตจริง เพียงนำมาเปรียบเทียบบนความละเอียดอ่อนของมุมคิดเท่านั้น


น้ำหอม กับ ความสุขที่ไม่เดือดร้อนใคร?

แบ่งปัน-แชร์ :



บันทึก

Print

Sirichaiwatt Avatar

ผู้เขียน :

SIRICHAIWATT

วิทยากร คอลัมนิสต์ นักเขียน นักคิด ที่ปรึกษา อิสระ ปัจจุบันประกอบอาชีพหลัก พ่อบ้าน :P ส่วนวิทยากร ธุรกิจส่วนตัว และอื่น ๆ เป็นอาชีพรอง.. V(^0^)V

แสดงความคิดเห็น


CategoriesA Life In A Day, บทความดีๆ

Tagsอ่านยาก, เรื่องราวชวนคิด

ความรักเป็นทักษะ

“ไม่มีคำว่าสายเกินไป” เป็นแค่ประโยคปลอบใจตัวเอง


ค้นหาบทความ

Search for:

Search …


สงวนลิขสิทธิ์

Creative Commons License

ผลงานนี้อยู่ภายใต้สัญญาอนุญาต Creative Commons 3.0 Thailand License.

(แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง)

10 บทความยอดนิยมประจำวัน

10 บทความดี ๆ ที่ถูกอ่านมากที่สุดปี 2565

"ไม่มีคำว่าสายเกินไป" เป็นแค่ประโยคปลอบใจตัวเอง

"ความรัก" คืออะไร?

เหตุผลที่ควร "ขอบคุณตัวเอง"

"ฉลาด" กับ "คิดเป็น"

ก้าวที่ผิด บนทิศทางที่ถูก

จิ้งจกหางขาด

โชคดีที่เราไม่เก่งมาก่อน

ระเบียบทำให้ง่าย วินัยทำให้ก้าวหน้า

เหตุผลของคนที่ไม่หักห้ามใจ (I try)

ติดตามเรา

Facebook

 

Twitter

 

Pinterest

ติดต่อ

งานวิทยากรอบรมพนักงาน ติดต่อผ่านบริษัทฯ หรือ เอเจนซี่ ต่าง ๆ ขออภัยไม่รับงานโดยตรง กรณีงานอื่น ๆ ส่วนงานราชการ กรุณาติดต่อทางอีเมล์


อีเมล์ : sirichaiwatt.n@gmail.com


© 2017 - 2023 Sirichaiwatt


notification icon

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม